Phong cách mới trong sáng tác Nhạc Phật giáo của Nhạc sĩ Cù Lệ Duyên

VLCĐ: Sau những lần vãng cảnh Chùa Hương và những thắng cảnh Già lam của đất nước. PGS.TS Cù Lệ Duyên đã bén duyên với Âm nhac Phật giáo. Điều đặc biệt chúng tôi nhận thấy là các ca khúc mà chị sáng tác khác hẳn với dòng nhạc Phật giáo đã có mà chúng ta từng được nghe. Giai điệu thánh thoát, âm hưởng thính phòng, pha một chút dòng nhạc đỏ nhưng vẫn trọn vẹn được nét trang nghiêm thoát thoát tục là một phong cách rất riêng của Nhạc sĩ Cù Lệ Duyên.

Nhạc sĩ Phật Tử Diệu Thiệu - Cù Lệ Duyên - Sinh năm 1965 tại Hà Nội. Học sơ cấp và trung cấp piano tại nhạc viện Hà Nội - nay là Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. Tốt nghiệp Đại Học, Cao Học và nghiên cứu sinh - lý luận âm nhạc tại Nhạc Viện Quốc Gia Moskva mang tên Tchaikovsky.

Năm 1998 bảo vệ thành công luận án Tiến Sĩ Nghệ thuật học tại Nhạc Viện Tchaikovsky. Chị đã được nhận giải thưởng của hội nhạc sĩ Việt Nam về lý luận - phê bình âm nhạc.
Năm 2012 chị được nhà nước phong học hàm phó Giáo Sư. Hiện nay chị là phó chủ nhiệm Khoa Lý Luận - Sáng Tác - Chỉ huy kiêm Trưởng bộ môn Lý luận Âm Nhạc - Học Viện Âm Nhac Quốc Gia Việt Nam.
Chuyến đi chùa Hương vừa rồi được, được diện kiến, trao đổi, đàm đạo với thầy trụ trì tại chùa Hương, thầy Thích Minh Hiền. Được đàm đạo với thầy, nghe thầy thuyết giảng về giáo lý đạo Phật đã làm sáng lên trong lòng Nhạc sĩ những ý tưởng của Đạo Phật qua ngôn ngữ và thang âm của Âm nhạc. Như lời tâm sự, "lúc ấy cảm xúc trào dâng trong lòng đã thôi thúc tôi sáng tác ca khúc Hương Thiên, ca khúc đầu tiên của album."
Sau đó, như được gia hộ, những sáng tác tiếp theo lần lượt ra đời một cách nhanh chóng. Vậy là chỉ trong vòng nửa năm, hơn 30 ca khúc Phật giáo đã được tôi hoàn thiện và ra mắt.
Sự bén duyên này đã mở đầu cho một trường phái mới về Âm nhạc Phật giáo, bằng tấm lòng thành kính hướng về Đức Phật được thể hiện qua ngôn từ của các tác phẩm mà chị đã sáng tác, chúng tôi như đã cùng với chị bay bổng theo con mây, ngọn gió nơi thánh địa Chùa Hương đất Bắc.
Phật giáo cần những con người có tâm hồn như chị, thế hệ đàn anh rồi một ngày nào đó cũng xuôi tay theo con đường Tứ đế. Nhu cầu hay nói đúng hơn tai nghe trong phong cách cảm thụ ngày nay cũng đã khác xưa rất nhiều bởi cuộc sống quanh ta có rất nhiều thay đổi. Nhạc sĩ Cù Lệ Duyên đã sắp lại được phần nào sự mất thăng bằng trong âm nhạc Phật giáo thời hiện đại và có thể nói rằng trụ cột, trẻ trung, sáng tạo, hiện đại, trọn vẹn tinh thần Phật giáo đang song hành cùng Nhạc sĩ Cù Lệ Duyên là Nhạc Sĩ Thạnh Vũ Tuệ Đàm Đức (Nha Trang).
Xin được tỏ lòng Tri ân và Tán thán những việc làm của Quý vị. Trước thềm Vesak 2014 được tổ chức tại Việt Nam, chúng tôi mong chờ và đón nhận những tác phẩm mới của quý vị để chắp cánh cho Phật giáo Việt Nam trong dịp Đại lễ quan trọng này. Cầu nguyện Chư Phật gia hộ cho quý vị sức khỏe, minh tâm, kiến tánh, nghĩ được những điều chưa ai nghĩ ra, làm được những điều chưa ai làm được bằng tấm lòng thiết tha thành kính của người con Phật trước những trào lưu Phật sự mới.

Nguyên Điền
----------------

VIDEO CHƯƠNG TRÌNH “HƯƠNG SƠN CA” (Số 1)

Giới thiệu Album "Hương Sơn Ca - Vol.2" TĨNH TÂM NƠI ĐẤT PHẬT CA KHÚC “CHIỀU HƯƠNG SƠN” Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên Thể hiện: Lê Anh Dũng

CHƯƠNG TRÌNH “DƯỚI BÓNG BỒ ĐỀ”

CA KHÚC “HƯƠNG THIÊN”
Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Thể hiện: Ca sĩ PT Quảng Thanh – Ngọc Ký

Chương trình "VIỆT NAM PHẬT TÂM CA"

Phong cách mới trong sáng tác Nhạc Phật giáo của Nhạc sĩ Cù Lệ Duyên1
VIDEO:
HƯƠNG SƠN CA
CA KHÚC “TIẾNG CHUÔNG TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA”
Lời: Thượng Tọa Thích Minh Hiền
Nhạc: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Thể hiện: Phúc Tiệp – Duyên Huyền và tốp ca nam nữ
HƯƠNG SƠN CA (SỐ 1)
Hương Sơn Ca Vol.2 là nhạc phẩm Phật Giáo đầu tiên của một Phật Tử, tiến sỹ Cù Lệ Duyên - Pháp Danh Diệu Thiện. Phật nhạc này có lẽ được ươm mầm từ những năm tháng theo học tại Nhạc Viện Tchaikovsky - Liên Bang Nga. Đến nay, sau gần 20 năm đã đơm hoa kết trái trong Phật tuyển nhạc Việt.
Tiếp nối những nhạc sĩ tiền bối như Hoàng Quý, Giáo Sư Trần Văn Khê... trong dòng chảy âm nhạc từ những năm 30 của thế kỷ 20, đến này Chùa Hương đã có hàng trăm nhạc phẩm Đạo - Đời hòa quyện. Chỉ với 11 bài trong 32 nhạc phẩm Phật Giáo của Phật tử Diệu Thiện cũng đủ nói lên tình cảm, trí tuệ của con người đối với Chùa Hương - Đệ nhất nam thiên.
Điều muốn nói và đáng nói là chất Phật đã đi vào từng cung bậc trong giai điệu, đã thấm đẫm trong từng ca từ của nhạc phẩm. Hơn nữa, ngôn ngữ biểu cảm ấy được cất lên qua giọng hát của những ca sĩ, Phật tử như Mai Hoa, Tuấn Anh, Tâm Như, Tâm Đức, Nguyên Như .... , mượt mà chất dân ca như Diệu Tâm - Tân Nhàn, ngọt ngào sâu lắng như Quảng Thanh - Ngọc Ký đã đưa ta trở về với " Đông quân bản hữu " trở về với Phật tính của chính mình. " Trèo non cho biết tâm không loạn Xuống động càng tin Phật ở gần "Nhạc Phẩm Trẩy Hội_ Có thiện duyên được đọc bản thảo chép tay từ những ngày đầu, nay lại được viết lời Phi Lộ âu cũng chỉ là " Phao chuyên dẫn ngọc " cho Hương Sơn Ca Vol.2 . Nhân dịp xuân tường long, chúng tôi xin chân trọng giới thiệu nhạc phẩm này tới chư tôn đức Tăng Ni, và thiện hữu Phật Tử gần xa. Trụ Trì: Thích Minh Hiền
--------------------------------
Nghe Album "Hương Sơn Ca - Vol.2" - Nhạc sĩ Cù Lệ Duyên


Hương Thiên - CS Ngọc Ký Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Trăng sáng Hương Thiên như chiếc gương soi nghìn trùng ai đã treo đỉnh núi Lòng nhớ mong, ai về nơi ấy Thiên trù cho nhắn câu hoà ca. Toả sáng lưng trời ánh trăng sao hiền hoà Yến Vỹ thay màu áo mới Còn đó con đò ai người năm cũ đâu rồi? Cho nhắn gửi lòng tôi. Hương Thiên hai tiếng thân thương Hương Thiên hai tiếng vấn vương một đời Dẫu cho lạc lối ngàn khơi Vẫn Hương Thiên đó một đời vấn vương Hương Thiên hai tiếng thân thương Hương Thiên hai tiếng vấn vương một đời Dẫu cho lạc lối ngàn khơi Vẫn thân thương đó trọn đời Hương Thiên.

NGỌC SÁNG TRỜI NAM - CS Tuấn Anh Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Mây mờ khuất lối Biển đời trầm luân ai biết đi về đâu? Sầu giăng lối muôn nẻo xa xôi Bèo trôi mãi tận nơi đâu? Bên trời ngọc sáng soi Mà sao chẳng tới ôi ánh dương soi ngàn lối Giờ tìm đâu phía trời xa xôi Người về nơi ấy trời Tây phương. Mãi bóng ai còn đây Có tay ai dựng xây Rạng ngời Thiên Trù hôm nay Sáng bừng trời Hương Sơn. Trên trời ngàn sao Một vì sao sáng luôn chiếu về Hương Sơn Dù Người đi cách trời xa xôi Người luôn mãi ở nơi đây. Thiên Trù nguy nga Một vùng trời Nam ôi sắc xuân tươi ngàn hoa Dường như nghe tiếng Người vang ca Hoà cùng đất trời Hương Sơn. Mãi bóng ai còn đây Có tay ai dựng xây Rạng ngời Thiên Trù hôm nay Sáng bừng trời Hương Sơn.

CUNG ĐÀN HƯƠNG SƠN - CS Tân Phương Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Lắng nghe tiếng xuân về Chim vui hat ca gió đưa hương ngàn hoa. Nhẹ nâng nắng lung linh giọt sương mai biết ai đong đầy lá xốn xang trời mây. Bến xưa có mong chờ Đàn ai vấn vương tiếng tơ buông ngàn thương. Dịu êm gió nâng niu trọn đường mây tiếng ai hoà nhịp suối xốn xang trời Hương. Tiếng mõ vang xa nhịp nhàng quyện tiếng đàn Ai gẩy lên non ngỡ ngàng ánh trăng vàng rơi Thuyền nhẹ trôi sóng canh khuya quyện hồn ai biết ai lòng xao xuyến nhớ chăng cung đàn thần tiên.

ÁO CÀ SA - CS NGỌC KÝ Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Trùng dương sóng nước mênh mông Biết trôi phương nào sóng xô về đâu? Gặp Người nơi ấy phút thiêng liêng Ánh dương huy hoàng sáng soi rạng ngời chân mây. Ghi khắc công ơn Thầy Ôi! Biết bao nghĩa tình Lời Thầy thấm đượm lòng con Nhẹ nhàng sâu lắng thanh cao. Cà sa ôi tấm áo thân thương Sáng soi trong đời khắc ghi lòng con Trọn đời theo bước Người ơi! Sáng niềm tin rọi muôn trùng khơi. Đẹp tươi màu nắng quê hương Dẫu bao mưa ngàn gió sương chẳng phai Cà sa ôi tấm áo linh thiêng Khoác lên thân mình nỗi đau của mọi sinh linh. Ghi khắc sâu muôn đời Ôi! Phúc điền sáng ngời Từ bi ánh dương ngàn nơi Dịu hiền như ánh trăng soi. Đẹp ngời ôi tấm áo Như Lai Biết bao khiêm nhường Giác Ngộ là đây Trọn đời theo ánh Từ Quang Sáng bình minh rọi muôn hành tinh Trọn đời theo bước Người ơi! Sáng niềm tin rọi muôn trùng khơi.

CHIỀU HƯƠNG SƠN - CS LÊ ANH DŨNG Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Ôi! chiều thanh vắng tiếng mõ vang xa Gió quyện hồn thơ rung tiếng ngàn xưa Lắng đọng hồn ai vang khúc dân ca Mái chèo nhẹ khua ôi bóng quê nhà Gió lồng tiếng kinh mây mờ xa xa. Dáng chiều nhẹ buông tiếng sáo vi vu Cánh diều nhẹ bay ôi tiếng trời mây Khúc nhạc thần tiên ai trót mê say Lắng đọng hồn ai qua những tháng ngày Tiếng Người mãi vang ánh ngời chân mây. Hương Sơn xao xuyến ngỡ ngàng Bâng khuâng da diết cung đàn Bởi đâu đến nơi đào nguyên Lòng ai ngập tràn thương yêu. Ôi! chiều hoàng hôn tiếng suối ngân nga Bóng Người in dấu nơi chân trời xa Khúc nhạc trùng dương ai tấu lên non Dấu lặng là đâu ơi giữa cung đàn Thắm đượm tiếng ca vọng mãi hồn ta. Ôi! chiều thanh vắng tiếng mõ vang xa Gió quyện hồn thơ rung tiếng ngàn xưa Lắng đọng hồn ai vang khúc dân ca Mái chèo nhẹ khua ôi bóng quê nhà Gió lồng tiếng kinh mây mờ xa xa. Hương Sơn lưu luyến mơ màng Lâng lâng tiếng suối nhịp nhàng Bởi đâu cánh chim trời xa Về đây hoà nhịp vang ca. Ôi! chiều hoàng hôn tiếng suối ngân nga Bóng Người in dấu nơi chân trời xa Khúc nhạc trùng dương ai tấu lên non Dấu lặng là đâu ơi giữa cung đàn Thắm đượm tiếng ca vọng mãi hồn ta.

TRẨY HỘI - CS TÂN NHÀN Lời thơ: Bạch Vân Lão Nhân Nhạc: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Trẩy hội đâu đâu cũng đổ về Đông Đoài Nam Bắc một phương quê Tạo duyên thay nghiệp dây oan gỡ Hiếu sắc là không Bến Giác về. Suối biếc chuyển lời kinh vọng khắp Bụi trần theo ngọn gió tung hê Bỗng dưng tìm thấy con người thật Của chính mình xưa chót lạc đề. Bài thơ Hương Tích vô đề Cắm sâu vần điệu bên lề thời gian Chữ bay theo cánh chim ngàn Mỗi câu là một Niết Bàn hoá thân. Chót vót đài sen chợt hiện thân Cửa từ bi nở đoá tường vân Trèo non cho biết tâm không loạn Xuống động càng tin Phật ở gần.

HƯƠNG XUÂN - CS MAI HOA Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Bởi đâu con sóng lênh đênh trùng dương Mờ xa ai biết nơi đâu là bến Vì sao le lói nơi chân trời xa Nghe tiếng thân thương quê nhà Nhớ chăng Mẹ hiền yêu dấu. Ngàn xưa muôn lối nay đi về đâu Trầm luân muôn kiếp tha phương trời xa Đò xưa bến cũ biết ai chờ mong Còn đó dấu yêu quê nhà Tiếng ca nghẹn ngào lòng ta. Trên đường về Hương lòng mong nhớ khôn nguôi Gió xuân về trẩy hội vang tiếng cười Niềm lạc an tựa trái mơ ngọt ngào Ôi ánh lửa hồng sưởi ấm tim con. Cuộc đời nở hoa bừng sáng ánh dương Tiếng thơ nồng nàn nhẹ nâng tiếng ca Đây trời Hương bến Tích mong chờ Giây phút nhiệm màu đọng mãi trong lòng ta. Về đây Hương Tích dấu yêu ngàn năm Trùng dương có biết nơi đây là bến Đài Sen muôn lối sáng soi hải đăng Đây trốn linh thiêng muôn đời Xoá tan mây mù ngàn khơi. Ngàn xưa muôn lối muôn phương về đây Hẹn nhau muôn kiếp chung câu hoà ca Đò xưa Yến Vỹ nhắn câu tình tang Còn đó dấu yêu cung đàn Tiếng thơ quyện nhịp hoà vang. Trên đường về Hương lòng mong nhớ khôn nguôi Gió xuân về trẩy hội vang tiếng cười Niềm lạc an tựa trái mơ ngọt ngào Ôi ánh lửa hồng sưởi ấm tim con. Cuộc đời nở hoa bừng sáng ánh dương Tiếng thơ nồng nàn nhẹ nâng tiếng ca Đây trời Hương bến Tích mong chờ Giây phút nhiệm màu đọng mãi trong lòng ta.

MÀU ÁO SƠN KHÊ - CS THANH QUÝ Thành kính dâng Thầy Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Lặng nghe tiếng suối hân hoan Trời Hương áo nâu thắm tươi hoàng hôn Dẫu qua mưa ngàn giông bão Vẫn tươi sắc màu ánh dương. Lặng nghe tiếng gió reo vui Dịu dàng ánh trăng thanh cao trời Hương Dáng ai tự tại trong sương gió Áo ai nhuộm màu sơn khê. Rừng mơ hát ca Đàn chim líu lo Tiếng Người thanh thoát Vang vọng trời Hương. Đài Sen sáng tươi Một màu thanh cao Sáng ngời trời sao Mây trắng dạt dào. Trời Hương thắm tươi Ngàn sao sáng ngời Dáng Người tiêu dao Tự tại vầng trăng. Đài Sen ngát hương Lời Thầy ánh đuốc Sáng soi đời con Chiếu khắp ngàn phương.

DẤU LẶNG CUNG ĐÀN - CS LÊ ANH DŨNG Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Dấu lặng ai trót treo lưng trời Tiếng nhạc bay vút lên chơi vơi Biết tìm đâu nét xưa cung đàn Về hoà chung gió ngàn. Nhớ vần thơ ấy nay đâu rồi Trót lặng theo những áng mây trôi Ơn người cất dấu lặng cung đàn Giữ nét xuân dịu dàng. Dấu lặng ai đã trao nơi này Tiếng nhạc chào đón nơi chân mây Lắng hồn sông núi bao tháng ngày Chờ đợi giây phút này. Tiếng vần thơ ấy nay đâm chồi Thấm từ lòng đất tiếng ru hời Sáng bừng tia nắng nơi chân trời Ánh xuân rọi ngàn nơi. Đất thì thầm tiếng xưa hay gió quyện lời nắng mưa Tiếng nhạc quyện tiếng thơ theo Yến Vỹ vui hoà ca Tiếng vọng hồn núi sông hay tiếng Mẹ hiền Quán Âm Dấu lặng đưa cung đàn tiếng ca trẩy hội lừng vang.

SUỐI GIẢI OAN - CS DUYÊN HUYỀN Nhạc và lời: Diệu Thiện – Cù Lệ Duyên
Lời nhạc: Ai vắt ngang lừng trời Từ ngàn xưa một dòng suối xinh tươi Bởi đâu oan kết nơi trần thế Bao phận khổ đau giữa cuộc đời. Nghe tiếng đất trời Về đây hoà cùng nhịp suối reo vui Giải hết oan khiên mê mờ u tối Cho đời đẹp tươi sáng chân trời. Trên đường về bến Thoát đời trầm luân Muôn ngàn thử thách Vô minh che mờ Ai người lạc lối Muôn dặm trùng khơi Đâu thuyền về bến Chân Như Người ơi? Con thuyền Bát Nhã Trên dặm trùng khơi Xua ngàn tăm tối Sáng soi trong đời Muôn ngàn tia nắng Soi đời đẹp tươi Đây thuyền về bến Chân Như Người ơi! Trong nắng xuân sáng ngời Từ ngàn nơi về đây ánh dương soi Hỏi ai ngơ ngác bên dòng suối Ai lỡ để rơi chút Hương trời? Nghe tiếng ca vang lừng Hội xuân nhộn nhịp khắp nơi nơi Còn đó Hương Thiên sáng ngời chân lý Như ngọn tuệ đăng mãi muôn đời. Trên đường về bến Thoát đời trầm luân Muôn ngàn thử thách Vô minh che mờ Ai người lạc lối Muôn dặm trùng khơi Đâu thuyền về bến Chân Như Người ơi? Con thuyền Bát Nhã Trên dặm trùng khơi Xua ngàn tăm tối Sáng soi trong đời Muôn ngàn tia nắng Soi đời đẹp tươi Đây thuyền về bến Chân Như Người ơi!
-------------------------------

Hương Sơn ca 2007

HƯƠNG SƠN CA 2007
Tiền để cho chương trình ca múa nhạc Phật giáo Hương Sơn Ca Vol.1 là thời kỳ tìm Đạo. Hương Sơn Ca Vol.2 là quá trình nhập Đạo. Hương Sơn Ca Vol.3 là thời điểm thấy, trực nhập con đường mà người học Đạo khổ công tháng ngày. Cơn mưa rừng chợt đến, lá vàng cuối thu rơi xào xạc ngoài hiên, ngồi nghe lại 11 ca khúc Hương Sơn Ca Vol.3 của nhạc sĩ phật tử Diệu Thiện gửi tôi khá lâu mà chưa kịp viết cho chị. Nhìn qua song cửa Mai Tử am chợt nhớ tới hai câu thơ của tổ Viên Chiếu khi trả lời về chân tâm: "Vũ trích nham hoa thần nữ lệ Phong xao đình trúc Bá Nha cầm." Khi những hạt mưa rừng đọng trên cánh hoa, giọt nước long lanh như những hạt lệ của thiên nữ, và khi cơn gió thổi qua hàng trúc trước sân chùa thì âm điệu trỗi lên như tiếng đàn tri âm của Bá Nha với Tử Kỳ. "Hoa rừng vương lệ nữ thần Gió xao cành trúc, tiếng đàn Bá Nha." Hương Sơn Ca Vol.1 là thời kỳ tìm Đạo. Hương Sơn Ca Vol.2 là quá trình nhập Đạo. Hương Sơn Ca Vol.3 là thời điểm thấy, trực nhập con đường mà người học Đạo khổ công tháng ngày. Đó là Kiến Đạo của phật tử Diệu Thiện - Cù Lệ Duyên khi chị trải tâm mình qua những nhạc phẩm trong CD Hương Sơn Ca Vol.3. Với 11 ca khúc mang đậm chất thính phòng hòa quyện với âm điệu dân ca châu thổ sông Hồng, phong cách nhạc Phật đương đại ở giai đoạn này có thể nói đã chín trong giai điệu và ca từ. Những giai điệu hùng tráng - trang nghiêm của bản Đạo ca "Việt Nam Phật Tâm Ca", chất thánh thiện, siêu phàm vượt tục của "Hương thu ca” “Hương sen màu nhiệm” “Về bến Chân Như" dẫn người nghe đi từ Đản sinh đến tu hành và cập bến Chân Như Giác ngộ. Suối nguồn của tâm là dòng chảy miên viễn trong nét nhạc thanh tịnh đậm chất thi ca với những ca từ giản dị trong sáng khiến người nghe cảm nhận, gần gũi cuộc sống hơn như "màu áo nâu sòng" quê hương. Trên 50 ca khúc Phật giáo, thể hiện xúc cảm của một nữ nhạc sĩ phật tử thuần thành cũng đủ nói lên một quá trình, một chặng đường sáng tác xuyên suốt trong giai điệu đi từ thấp đến cao, từ sơ tâm cầu Đạo đến Kiến tính trực nhập. Nói đến Diệu Thiện - Cù Lệ Duyên ta không thể không nhắc tới cố thi sĩ Cù Huy Cận - Một nhà thơ lớn trên thi đàn Việt Nam. Giờ đây người đã đi xa nhưng "hạt bụi vàng" của thi sĩ họ Cù để lại cõi mộng bỗng bừng sáng sau bao tháng ngày in dấu mong manh trên cõi tạm. "Về đâu, hạt bụi vàng thao thức?" Để rồi, hôm nay hạt bụi vàng ấy đã đậu bến Chân Như đất Tích. Nhân ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm, thay mặt Tùng Lâm Hương Tích, xin trân trọng giới thiệu. Tỳ kheo Thích Minh Hiền

Chỉnh sửa bài viết

Đăng nhận xét

[blogger] [facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.