Điều Gì Xảy Ra Với Cơ Thể Sau Khi Chết Đi? Sau Khi
Chết Sẽ Như Thế Nào?
Tiến Trình Của
Sự Chết
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu
trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến
phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy. Từ lúc tim ngừng đập đến lời
thông báo chính thức rằng một người đã chết, các bác sĩ chờ đợi 2,3,5 hoặc 10
phút, nhưng “thời gian chuẩn” mà ngành y gọi là asystolic là bao nhiêu vẫn còn
có sự khác biệt giữa hai quan điểm của “y học cổ truyền Tây Tạng” và y học hiện
đại.
– Theo y học
hiện đại
thì bệnh nhân chỉ thực sự chết sau khi tim ngừng đập nửa giờ. Bốn giờ sau khi
tim ngừng đập thì não mới chết hẳn và không còn “hoạt động điện não”… Sau đó,
cơ thể người chết trở nên lạnh cứng, lộ rõ âm khí và hoại tướng của một tử thi.
– Theo “Tạng
thư sống chết” và “Tử thư Tây Tạng”: Phải mất 8 giờ sau khi tim ngừng đập và tắt hơi,
con người mới chết hẳn và các nghi thức tẩn liệm chỉ được phép thực hiện sau 8
giờ. Tiến trình chết là quá trình tan rã gồm hai giai đoạn: một sự tan rã bên
ngoài, khi các căn và tứ đại phân tán; và một sự tan rã bên trong, thuộc về các
ý tưởng và cảm xúc thô và tế.
Thủy đại tan
rã: Con
người bắt đầu mất khả năng kiểm soát chất lỏng trong thân. Mũi ta bắt đầu chảy
nước và miệng rỏ nước miếng. Có thể nước mắt chảy ra và ta có thể mất tự chủ.
Lưỡi không còn di động, lỗ mắt khô cạn, môi tái lại và thụt vào.. Tâm thức ta
trở nên mờ mịt, bất mãn, bực tức và nóng nảy.
Hỏa đại tan rã: Tất cả hơi ấm trong cơ
thể bắt đầu mất dần, từ dưới chân lạnh ngược lên đến tim. Tâm trí bắt đầu lộn
xộn: không thể nhớ được tên bà con, bè bạn hay nhận ra họ, càng lúc càng khó
nhận ra những gì ở bên ngoài, vì âm thanh và hình ảnh luôn trộn lẫn.
Phong đại tan
rã: Ta càng
lúc càng khó thở. Không khí dường như thoát ra ngõ yết hầu chúng ta. Hơi thở
vào càng lúc càng ngắn và khó nhọc. Mọi sự trở nên một khối mờ mịt. Cảm giác
liên lạc cuối cùng của chúng ta với tình trạng xác thân đang tan mất. Bắt đầu
có ảo giác và thấy các cảnh tượng: nếu trong đời, ta đã tạo nhiều nghiệp ác, ta
có thể trông thấy những hình thù ghê rợn. Những người sống đời lương thiện, khi
chết cảm thấy bình an thay vì sợ hãi.
Vào thời điểm này, máu tụ lại đi vào trong “kinh
mạch của sự sống” nằm chính giữa tim ta. Ba khối máu lần lượt tụ lại gây nên ba
hơi thở ra cuối cùng. Rồi thình lình hơi thở ta chấm dứt. Chỉ một chút hơi ấm
còn lại trong tim. Một dấu hiệu của sự sống không còn, và đây là điểm mà sự xét
nghiệm lâm sàng cho là: “chết”. Tuy nhiên, các bậc thầy Tây Tạng cho rằng vẫn
còn tiếp diễn một tiến trình bên trong.
Khi hai tính chất đỏ, trắng gặp gỡ ở tim, tâm thức
được kèm theo trong ấy. Tulku Urgyen Rinpoche, một bậc thầy lỗi lạc ở Nepal,
nói: “Kinh nghiệm ấy giống như bầu trời và trái đất gặp nhau”. Bên ngoài, chúng
ta thấy xuất hiện một màu “đen”, giống như một bầu trời trống rỗng chìm trong
màn đêm dày đặc. Tướng bên trong là một trạng thái tâm thức không có tư tưởng.
Bảy trạng thái tâm do ngu si và vọng tưởng đi đến chấm dứt. Điều này được gọi
là “thành tựu”. Khi chúng ta hơi tỉnh giác trở lại, ánh sáng căn bản lóe lên
như một bầu trời vô nhiễm không mây mù. Đôi khi đấy gọi là “tâm với ánh sáng
trong của sự chết”. Đức Đạt lai Lạt ma nói: “Tâm thức này là tâm thức sâu xa
nhất. Chúng ta gọi nó là Phật tính, suối nguồn thực sự của mọi thức. Dòng tương
tục của tâm thức này kéo dài ngay cả đến khi thành Phật quả.
Linh hồn của người chết sẽ đi về đâu ?
Nếu Tồn Lại Thế Giới Sau Khi Chết, Thì Điều Gì Xảy Ra Với Linh Hồn Sau Khi Con Người Chết Đi?
Dựa vào các nền văn hóa của tôn giáo phương Đông
(Phật giáo và Đạo giáo), tương truyền rằng sau khi thọ mệnh người ta kết thúc,
sẽ có quỷ sai của âm gian là Hắc Bạch Vô Thường đến dẫn hồn phách người ta
xuống Quỷ Môn quan. Sau đó Tứ đại Sứ giả của âm gian là Đầu Trâu Mặt Ngựa, dẫn
vong linh đến Âm Tào Địa Phủ; tiếp đó được thẩm phán của chư vị Đại Phán quan
của Thập Điện Diêm La dưới âm gian tiếp nhận. Cuối cùng mới quyết định vong
linh là có thể đi vào cõi nào để tiếp tục luân hồi: hoặc là lên trời hưởng phúc
lành, hoặc là tiếp tục đầu thai làm người nữa hoặc loại động vật nào đó, hoặc
là bị đánh vào mười tám tầng địa ngục như trong truyền thuyết để chịu khổ hình.
Ải Thứ Nhất:
Quỷ Môn Quan
Sau khi con người chết đi, trước hết là do quỷ sai
nơi âm gian Hắc Bạch Vô Thường dẫn ba hồn bảy phách đi, rồi giao cho quỷ Đầu
Trâu Mặt Ngựa dẫn đến Quỷ Môn quan – một quan ải cần phải đi vào cõi âm gian.
Trước Quỷ Môn quan có mười sáu quỷ lớn.Lúc còn sống
bất luận là quan chức quyền quý hay bá tánh bình dân, ai đã đến nơi đây đều cần
phải tiếp nhận tra xét, xem xem có mang theo lộ dẫn – giấy thông hành đến quỷ
quốc hay không, đây là căn cứ của người sau khi chết đi đến quỷ quốc báo danh.
Ải Thứ Hai:
Đường Hoàng Tuyền
Qua khỏi Quỷ Môn quan, tiếp đó phải đi qua một con
đường Hoàng Tuyền dài đằng đẵng. Hồn phách của người ta đến âm gian báo danh sẽ
phải đi một đoạn đường rất dài, qua rất nhiều quan, vì vậy đường Hoàng Tuyền
(Suối Vàng) là tên gọi chung đối với những quan và lộ trình này. Trên đường
Hoàng Tuyền có hoa Bỉ Ngạn màu đỏ.
Ngoài ra, trên đường Hoàng Tuyền còn có rất nhiều cô
hồn dã quỷ, họ là những người dương thọ chưa hết mà chết bất đắc kỳ tử; họ đã
không thể lên trời, cũng không thể đầu thai, càng không thể đến âm gian, chỉ có
thể lang thang trên đường Hoàng Tuyền, đợi đến dương thọ kết thúc rồi mới có
thể đến âm gian báo danh, nghe Diêm La Vương phán xét.
Ải Thứ Ba: Tam
Sinh Thạch
Bên cạnh cầu Nại Hà có tảng đá xanh tên Tam Sinh
thạch. Nghe nói rằng, tảng đá này ghi chép lại đời trước, đời này và đời sau
của mỗi một người. Nhân của đời trước, quả của kiếp này, duyên khởi duyên diệt,
đều chất chồng mà khắc trên tảng đá ba đời.
Trăm nghìn năm nay, nó đã chứng kiến sầu khổ và mừng
vui, bi ai và hạnh phúc, nụ cười và nước mắt, cho đến hết thảy những món nợ và
những tình cảm phải trả của tầng tầng lớp lớp chúng sinh. Đứng trước tảng đá ba
đời này là thấu tỏ hết.
Ải Thứ Tư:
Vọng Hương Đài
Vọng Hương đài, cũng chính là Thổ Cao đài, nơi có
đình Mạnh Bà. Ở nơi này, có thể lên đài nhìn về ngôi nhà nơi dương thế, vậy nên
nơi đây đã trở thành cửa sổ nhìn về Dương gian của quỷ hồn và Thánh địa, là nơi
liên lạc tình cảm giữa người sống và người chết, là nơi mà vong hồn nhìn về
dương thế tạm biệt người thân một lần cuối cùng.
Ải Thứ Năm:
Vong Xuyên Hà
Vong Xuyên hà chắn ngang giữa đường Hoàng Tuyền và
Âm phủ. Nước sông có màu đỏ như máu, bên trong hết thảy đều là cô hồn dã quỷ
không được đầu thai, trùng rắn khắp nơi.
Đương nhiên, sau khi con người chết vì để
kiếp sau có thể gặp lại người mình yêu thương nhất trong kiếp này, người ta có
thể không uống canh Mạnh Bà, vậy cần phải nhảy vào Vong Xuyên hà, đợi trên
nghìn năm mới có thể đầu thai.
Trong nghìn năm đó, hoặc có lẽ sẽ nhìn thấy người mà
mình yêu thương nhất trong kiếp này đi trên đầu, nhưng không thể nói chuyện với
nhau, bạn thấy họ, nhưng họ lại không thấy bạn. Sau nghìn năm, nếu như lòng nhớ
nhung của bạn không hề giảm đi, còn có thể nhớ được chuyện của đời trước, vậy
thì có thể trở lại nhân gian, tìm kiếm người mà bạn yêu nhất trong đời trước.
Ải Thứ Sáu:
Canh Mạnh Bà
Canh Mạnh Bà còn gọi là Vong Tình Thủy hoặc Vong Ưu
Tán, hễ uống vào liền quên hết mọi chuyện của đời này lẫn đời trước. Mạnh Bà
phân phát canh Mạnh Bà ở đầu cầu Nại Hà, chứ không phải ở trên cầu.
Sau khi con người chết mỗi một người đều phải
đi qua cầu Nại Hà, Mạnh Bà đều sẽ hỏi có uống canh Mạnh Bà không, nếu muốn qua
cầu Nại Hà, thì cần phải uống canh Mạnh Bà. Còn không uống canh Mạnh Bà, thì
không qua được cầu Nại Hà, không qua được cầu Nại Hà, thì không được đầu thai
chuyển sinh.
Uống canh Mạnh Bà rồi, có thể quên đi hết thảy sầu
khổ, buồn vui nơi trần thế, chỉ uống canh thuốc của bà, mối thù trong đời này
kiếp này sẽ quên sạch đi, đến thế gian làm một con người hoàn toàn mới.
Ải Thứ Bảy:
Cầu Nại Hà
Cây cầu chia thành ba tầng, tầng trên đỏ, tầng giữa
màu vàng đen, tầng dưới cùng là màu đen. Khi sống làm việc thiện thì đi tầng
trên, người nửa thiện nửa ác thì đi tầng giữa, những người hành ác thì chính là
đi tầng dưới cùng.
Bên dưới cầu là con sông có vô số cô hồn dã quỷ
không được đầu thai; những quỷ hồn chết đuối kia đều là ở trên dưới nhịp cầu
hoặc trái phải đầu cầu, mong tìm thế thân cho mình, để bản thân có thể đầu thai
chuyển thế.
Những người đi tầng dưới sẽ bị quỷ hồn chặn lại, lôi
vào trong sóng lớn bẩn thỉu, bị rắn đồng chó sắt cắn xé, chịu đủ thống khổ dày
vò không được giải thoát.
Đi qua hết cầu Nại Hà bèn có thể thông đến sáu nơi,
tức là đi vào cõi lục đạo luân hồi: cõi người trời, cõi A-tu-la, cõi người, cõi
súc sinh , cõi quỷ đói, cõi địa ngục.
Trong đó, người trời, A-tu-la là cõi người thuộc về
ba đường trên, còn súc sinh, ác quỷ, địa ngục thì thuộc về ba đường dưới.
Quá trình đi xuống âm gian của người ta sau khi chết
vốn không thông dụng với hết thảy mọi người. Những người tu hành làm thiện nếu
như công đức đạt đến viên mãn, sau khi hết mệnh sẽ không phải trải qua quá
trình âm gian này mà trực tiếp được Phật tiếp dẫn đến thế giới Tây Phương Cực
Lạc; những kẻ đại ác làm nhiều việc gian ác cũng có thể sẽ không trải qua quá
trình âm gian này, bởi nghiệp lực dẫn dắt mà sẽ bị đánh thẳng vào địa ngục.
Lựa chọn tốt nhất cho mỗi chúng ta là hãy sống thật tốt trong hiện tại và nếu được hãy tu tập tâm tính của bản thân để đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải hối hận về những gì mình đã làm lúc còn sống. Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi sau khi chết sẽ như thế nào?
Đọc bài này xong là thông não
Trả lờiXóa